Sunday, July 21, 2013

25 Things About Me

Sunday / July 21, 2013 / 8:26 pm

Dapat talaga puro rants lang ang ilalagay ko sa blog kong to ngayon, pero dahil sobra sobra na yung pagka BV ko for the past 2 days.. I decided not to continue with the "emo" theme of the whole blog (ayokong nagpapatama kahit na kanino kaya might as well keep it for myself). So now, eto nalang muna ang ipopost ko..

25 Things You May or May Not Know About Me

1.) Wala akong sariling kwarto
  • Yep, naghahati kami ng aking kuya sa isang malaking kama (kasya apat na tao kapag nakahiga, lagpas isang dosena kapag nakatayo) at malakas na electric fan.
2.) Mahilig ako sa Pancit
  • Kahit anong luto sa Pancit okay ako (lalo na kapag Pansit Habhab) :3
3.) May walo (8) akong tropa nung highschool at hanggang ngayon tropa parin
  • Yung iba sa kanila since Grade 5 pa. So alam na namin ang takbo ng mga utak ng isa't-isa
4.) May dose (12) akong tropa nung college
  • 1st course ko ay Nursing pero wala na kong kaconnect sa mga naging kaibigan ko doon (yep, kahit pagbati lang ng Happy birthday wala. Nung lumipat ako ng Communication, nagkaroon ako ng mga bagong tropa. Inaamin ko sa doseng katao na yan, meron akong kinoconsider na inner circle (lima sila)
5.) Di ako nagala ng malayo kapag walang kasamang katropa
  • Nakakaboring kaya yun kapag wala kang kasama
6.) Touchy akong tao
  • Ganun lang talaga ako kaya wag kayong matakot sakin kung bigla ko kayong kalabitin, hawakan or i-hug (eto eh nakasanayan na nung nasa college pa ko, para sa amin eto yung form of greeting namin sa tropa)
  • Gustong gusto kong hinahawakan yung kamay (kapag babae lang ah, di talo ang mga boys)
7.) Old School in terms of Panliligaw
  • Yep, ako yung taong mabagal kumilos pagdating jan, dahil pinakikiramdaman ko lahat ng kinikilos ko at nung isa. Wala akong maipagmamalaking talent (kung talent yung angking galing sa pagkuha ng datos tungkol sa ibang tao na di ko kakilala, pwede na). May pagka torpe talaga ako kasi marami na kong napagdaanan na di kanais nais.
  • Hindi ako nagbibitiw ng L word hangga't hindi ko naipaparamdam. Paramdam muna bago banggit.
8.) Ako yung laging huling nagcconfirm sa mga lakad
  • May rule ako sa mga tropa ko nung highschool na kapag may event or gala, hindi ako pupunta kung hindi sila lahat pupunta (yup and they know about it kaya di sila nagpplan ng mga event/party na di makakapunta yung iba kasi di ako pupunta)
9.) Tinatawag akong "Boss" nung mga tropa ko nung highschool
  • Hindi ko alam kung paano or saan nagsimula pero itatanong ko sakanila kung bakit.
10.) Nakatago lahat ng mga luma kong cellphone
  • Lahat sila nagana (with matching complete accessories pa). Kaya ko sila tinatago ay para sa mga emergency situations (tulad nalang kung kelangan kong sirain yung pader namin, gagamitin ko yung nokia ko.)
11.) Napagkakasya ko ang 200 sa isang araw ng galaan
  • Hindi ako magastos na tao at hindi rin ako kuripot na tao. Okay na ko sa lunch na turo-turo or yung Paotsin sa SM.
12.) Di pa ko naliligaw sa tanang buhay ko
  • Mukhang hindi makatotohanan pero maniwala kayo't sa hindi totoo yan. Siguro nung nagpasabog si God ng sense of direction, nagssun bathing ako. 
13.) May sarili akong mundo kapag naka earphones na ko
  • Earphones on - Max Volume - World Off (pero hindi ibig sabihin na di ko na kayo naririnig kapag naguusap kayo. Isa pa ito sa mga "talent" na meron ako; kahit bulong lang yan basta within 0-3meters away naririnig ko yan).
  • Isa din itong indication na ayokong makisali sa usapan ninyo or ayoko lang marinig ang pinag-uusapan nyo
14.) Ayoko nung hindi ko naiintindihan yung pinag-uusapan nila
  • Nakaka alien kaya tsaka nakaka - OP pag ganun
15.) Ako ang Physical embodiment ng mga salitang "Hindi nag-aaral pero nakagraduate"
  • Dinaan ko sa stock knowledge at creativity ang college ko (dahil yun ang required sa course namin)
16.) Hindi ako nakikipag-usap online sa mga taong hindi ko gusto kausapin
  • Siguro sa buong list ko, apat lang yung kinakausap ko kaya nakakalungkot kapag hindi sila nagrereply.
17.) Marunong akong magluto pero di ko maperfect ang sunny side up na itlog
  • Marami na kong naluto na mga putahe (kahit yung mga putahe ng ibang bansa nagagawa kong iluto) pero hindi ko parin maperfect ang pagluluto ng sunny side up na itlog.
18.) Ako yung taong pala-hatid
  • Gustong-gusto kong naghahatid once na natapos yung tambay or gala kasama yung mga tropa ko (or siguro dahil nakaugalian na ang ganun samin)
 19.) I always save a number on my phone
  • Basta number na ginamit ng kaibigan ko sinasave ko (for emergency purposes at para maiwasan ko yung pagtetext ng "Hu u?")
20.) Dalawa palang mula sa lahat ng mga katropa ko ang nakapunta at nakakaalala kung nasaan ang bahay namin
  • Yep, dahil hindi ako sanay na nagpapapunta ng mga tao sa bahay namin sa kadahilanang wala akong maipapakain sa kanila at  parang gubat ang bahay namin (hindi sementado yung labas at maraming puno't mga halaman)
21.) Pag sinabi kong maghihintay ako, naghihintay ako
  • Eto na siguro yung malaking "double-edged sword" ng pagkatao ko. Basta sinabi kong maghihintay ako, naghihintay talaga ako na kadalasang nagiging sanhi ng aking mga disappointment (ayoko talaga ng naddisappoint)
23.) Its either i'm early or i'm not going
  • Lagi akong ganyan, dumadating ng sobrang aga sa meeting place or hindi talaga ako pupunta. Ako kasi yung taong ayaw kong hinihintay ako kaya might as well ako na yung maaga.
24.) Mahilig ako sa Kape
  • Isa akong Coffee Addict. Nakaka dalawa (2) or tatlong (3) timpla ako ng kape sa isang araw. Favorite ko din na makatikim ng iba't-ibang klaseng kape at hindi buo ang araw ko kung hindi ako makakapagkape.
25.) Ayoko ng feeling na tinataguan/iniiwasan
  • Ayoko talaga ng ganyan kasi may pagkaparanoid ako (kahit hindi ako yung tinataguan feeling ko talaga ako) kaya nagbabago agad yung mood ko.

So ayan ang mga bagay-bagay na marahil karamihan sa mga kaibigan ko ay hindi alam tungkol sakin. Nasa mood sana akong mag-emo ngayon pero ayoko talaga magpost ng ganun ngayon (alam kong hinihintay ng friend kong ipost ko yun para may mapagusapan kami pero not this time)

I'm gonna take my time
Make sure that the feeling's right
Instead of staying up all night
Wondering where you are


***

I can't stop wondering why
You're taking so long to find

***

I'm gonna fall in love
Someday, somewhere you'll show up
I'm gonna get that old feeling
I'm gonna get that old high



No comments:

Post a Comment